Các bạn học sinh lớp 1A – trường Tiểu học Thủ Lệ trong buổi tham gia dự án “Đưa sân khấu kịch giấy vào lớp học” do Viện Goethe Hà Nội phối hợp cùng Crabit Kidbooks triển khai.
Trong nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, Viện Goethe Hà Nội phối hợp cùng Crabit Kidbooks triển khai dự án “Đưa sân khấu kịch giấy vào lớp học” – một sáng kiến giáo dục nghệ thuật tích hợp, kết hợp giữa đọc hiểu, kể chuyện và biểu diễn sáng tạo.
Kịch giấy (Papiertheater) là hình thức sân khấu tí hon, nơi các nhân vật và bối cảnh được thể hiện bằng giấy, hình vẽ và hoạt động thủ công. Khi đưa vào môi trường học tập, kịch giấy trở thành công cụ giúp học sinh phát triển đồng thời nhiều năng lực: ngôn ngữ, thẩm mỹ, tư duy sáng tạo, hợp tác và giao tiếp.
Dự án hướng đến việc hỗ trợ giáo viên ứng dụng nghệ thuật trong giảng dạy, đặc biệt ở các môn Ngữ văn, Mỹ thuật, Tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm. Thông qua các buổi tập huấn và hướng dẫn thực hành, giáo viên được tiếp cận phương pháp giáo dục thông qua nghệ thuật (Art-based Learning) – giúp bài học trở nên sinh động, gắn kết và phù hợp với tinh thần “học qua trải nghiệm”.
Đối với học sinh, kịch giấy mở ra một không gian học tập giàu cảm xúc. Các em được tham gia toàn bộ quá trình sáng tạo – từ đọc và phân tích văn bản, thiết kế nhân vật, dàn dựng sân khấu đến biểu diễn. Mỗi tiết học vì thế trở thành một hành trình khám phá bản thân và thế giới, nơi trẻ được tự do thể hiện suy nghĩ, cảm xúc và trí tưởng tượng.
Bên cạnh giá trị sư phạm, dự án còn mang ý nghĩa kết nối văn hóa giữa Việt Nam và Đức, góp phần đa dạng hóa phương pháp giáo dục nghệ thuật trong nhà trường.
“Mỗi lớp học là một sân khấu nhỏ, nơi học sinh có thể khám phá thế giới bằng trí tưởng tượng và nghệ thuật.”
Dự án “Đưa sân khấu kịch giấy vào lớp học” hứa hẹn sẽ mang đến nguồn cảm hứng mới cho thầy cô và học sinh, góp phần xây dựng môi trường học tập sáng tạo, nhân văn và giàu tính nghệ thuật.
Dưới đây là những hình ảnh của các bạn học sinh lớp 1A trong buổi tham gia dự án:

Các bạn học sinh đang chú ý lắng nghe câu chuyện” Chiếc đuôi công rực rỡ” qua phần sân khấu hóa.









Các bạn học sinh được thỏa sức sáng tạo với những chú công của riêng mình.


Các bạn học sinh lớp 1A với những tác phẩm chú công rực rỡ của mình.
Ban truyền thông lớp 1A