Nhằm mang đến cho học sinh những giờ học trải nghiệm sáng tạo, giàu cảm xúc và giúp các em phát triển năng lực ngôn ngữ, thẩm mỹ, trong 2 ngày 10 và 12 tháng 11 năm 2025, Trường Tiểu học Thủ Lệ phối hợp cùng Viện Goethe Hà Nội và Crabit Kidbooks tổ chức hoạt động trải nghiệm thuộc Dự án “Đưa sân khấu kịch giấy vào lớp học” dành cho học sinh khối 1 và khối 2.
Kịch giấy (Papiertheater) là hình thức sân khấu tí hon, nơi các nhân vật và bối cảnh được thể hiện bằng giấy, hình vẽ và hoạt động thủ công. Khi đưa vào môi trường học tập, kịch giấy trở thành công cụ giúp học sinh phát triển đồng thời nhiều năng lực: ngôn ngữ, thẩm mỹ, tư duy sáng tạo, hợp tác và giao tiếp. Mỗi lớp học là một sân khấu nhỏ, nơi học sinh có thể khám phá thế giới bằng trí tưởng tượng và nghệ thuật. Học sinh khối 1 được khám phá câu chuyện "Chiếc đuôi công rực rỡ" và học sinh khối 2 được nghe kể câu chuyện "Cóc kiện trời" thông qua sân khấu kịch giấy.
Dự án “Đưa sân khấu kịch giấy vào lớp học” hứa hẹn sẽ mang đến nguồn cảm hứng mới cho thầy cô và học sinh, góp phần xây dựng môi trường học tập sáng tạo, nhân văn và giàu tính nghệ thuật.
Dưới đây là những hình ảnh của các bạn học sinh trường Tiểu học Thủ Lệ trong buổi tham gia dự án:


Các bạn học sinh khởi động trước khi trải nghiệm
Trong hoạt động đầu tiên, các em học sinh được lắng nghe, quan sát và tham gia kể chuyện dưới hình thức sân khấu hóa qua hình ảnh và tranh vẽ sinh động. Mỗi câu chuyện nhỏ đều được thể hiện bằng những nhân vật giấy đáng yêu, được di chuyển khéo léo trên phông nền sáng tạo, giúp các em như được sống trong thế giới cổ tích đầy màu sắc.



Các em không chỉ được xem mà còn được nhập vai nhân vật, luyện khả năng nói, diễn đạt cảm xúc, từ đó phát triển kỹ năng ngôn ngữ và sự tự tin khi giao tiếp trước đám đông.

Các bạn học sinh đang chia sẻ về nhân vật trong câu chuyện “Chiếc đuôi công rực rỡ”
Sau phần sân khấu hóa, học sinh được tham gia tự tay làm tranh, đạo cụ và nhân vật kịch giấy. Hoạt động này giúp các em thỏa sức sáng tạo, phát huy óc quan sát, khả năng khéo léo, đồng thời hiểu hơn về quá trình hình thành một vở kịch – từ ý tưởng, tạo hình nhân vật đến biểu diễn.



Không khí lớp học trở nên rộn ràng, vui tươi hơn với những bàn tay nhỏ xíu chăm chú cắt dán, tô màu; những ánh mắt rạng rỡ khi nhìn thấy “sản phẩm nghệ thuật” của mình hoàn thành đã tạo nên một ngày học đáng nhớ.






Dự án “Đưa sân khấu kịch giấy vào lớp học” là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm đưa nghệ thuật đến gần hơn với học sinh tiểu học, góp phần hình thành tình yêu với văn học, hội họa và sân khấu. Sự phối hợp giữa Trường Tiểu học Thủ Lệ, Viện Goethe Hà Nội và Crabit Kidbooks đã mở ra một không gian học tập sáng tạo, nơi mỗi học sinh được trải nghiệm, thể hiện bản thân và học cách cảm thụ nghệ thuật qua góc nhìn riêng. Hoạt động không chỉ đem lại niềm vui mà còn giúp các em rèn luyện kỹ năng hợp tác, sáng tạo, thuyết trình, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện trong những năm học tiếp theo.
Ban truyền thông trường Tiểu học Thủ Lệ